UBND TPHCM vừa có văn bạn dạng kiến nghị Thủ tướng chấp nhận chủ trương cho phép TP triển khai thực hiện theo lệnh nguy cấp, ứng dụng cách thức chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu giải đáp nhằm gấp rút kéo giảm ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Cần cách thức đặc thù
Theo nội dung văn bạn dạng, Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng chuẩn y vận dụng cơ chế chỉ định thầu đối với các gói thầu xây lắp thuộc 2 dự án xây đắp cầu vượt tại nút liên lạc tuyến đường Trường Sơn - trục đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và nút giao thông Nguyễn Thái Sơn-Nguyễn Kiệm và cam đoan ví như được bằng lòng, TP sẽ đảm bảo chọn nhà thầu có đủ năng lực và trải nghiệm để thi hành, hoàn thành nhà cửa phục vụ đầy đủ đòi hỏi về chất lượng và tiến độ chiến lược đề ra.
Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, trước tình hình tốc độ phát triển về sản lượng hành khách cao hơn phần lớn so với dự đoán quy hoạch, để bảo đảm hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất được ổn định về lâu dài, trường phù hợp phải triển khai các công trình đầu cơ trên theo các qui định hiện nay sẽ mất phổ thông thời gian và không đáp ứng được yêu cầu gấp rút đề ra của công trình.
Theo quy hoạch tới năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Tân Sơn Nhất là Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế có công suất hàng năm đạt 25 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa. Đương nhiên, theo số liệu thống kê của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), số lượt hành khách trong năm 2015 đã vượt lên 25 triệu lượt và dự báo sẽ đạt 30 triệu lượt hành khách/năm từ năm 2016.
Thiết kế độc đạo 1 lối ra tham gia nằm trên đường Trường Sơn, thị xã Tân Bình để dịch vụ cho cục bộ hoạt động của sân bay và đà lớn mạnh chóng mặt về lượng hành khách đã dẫn đến tình trạng quá chuyên chở đối với hệ thống cơ sở vật chất giao thông gắn kết Tân Sơn Nhất và các khu vực phụ cận.
Tốc độ lưu thông trung bình ở khu vực này rất thấp, trung bình 19km/h. Riêng trong giờ cao điểm chỉ đạt trong khoảng 6km/h tới 10km/h. Hiện trạng ùn ứ giao thông xảy ra nhiều lần, nhất là vào các giờ cao điểm và khi trời mưa đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của phi trường và liên lạc bình thường trên địa bàn TP.
1.839 tỉ đồng “giải cứu” phi trường Tân Sơn Nhất
Để giải quyết cơ bản bài toán kẹt xe, Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu với UBND TP 5 công trình với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng trong đó lưu ý nhất là dự án xây dựng cầu vượt thép một chiều tại nút liên lạc tuyến đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vòng đai ngoài (Q.Tân Bình) với vốn đầu tư hơn 771 tỉ đồng.
Đây là cầu vượt thép dạng chữ Y có chiều dài hơn 99m, rộng 11,5m, theo hướng trong khoảng tuyến đường Trường Sơn có nhánh 1 vào nhà ga quốc nội và nhánh 2 tham gia ga quốc tế (tổng chiều dài 219m, mặt cầu rộng 8m). Giai đoạn nhị của dự án sẽ tiếp diễn thành lập thêm hướng lưu thông tham gia trường bay bằng việc xây hầm chui qua con đường Trường Sơn, theo hướng từ cửa ra nhà ga quốc nội đi sang trục đường Hồng Hà với chiều rộng 6,5m, tổng chiều dài hầm 390m.
Một dự án khác là xây cầu vượt theo hình dáng chữ Y, với nhánh Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám và nhánh Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm. Công trình này có tổng mức đầu cơ hơn 504 tỉ đồng, hiện đã được HĐND TP thông qua chủ trương đầu cơ.
Dường như, Sở GTVT TP cũng đề nghị ba dự án khác, gồm: làm mới, mở rộng con đường Hoàng Minh Giám, đoạn trong khoảng oắt nhà thờ Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn nối tuyến đường Phổ Quang quẻ hiện hữu (Q.Phú Nhuận); mở mang tuyến đường Hoàng Hoa Thám và làm mới trục đường Cộng Hòa trong khoảng hẻm số 2 tuyến đường Nai lưng Quốc Hoàn đến con đường Thăng Long (Q.Tân Bình).
Lắp trạm bơm chống ngập cho phi trường Tân Sơn Nhất
Để giải quyết chống ngập cho trường bay Tân Sơn Nhất trước mắt, UBND TP đã giao Trọng tâm Chống ngập nước TP dò la, tu bổ đoạn cống sụp băng ngang tuyến đường Phan Thúc Duyện (thuộc phạm vi Nhà máy A41, Sư đoàn 370) đồng thời, khảo sát địa điểm lắp đặt máy bơm để tăng mạnh kỹ năng thoát nước của tuyến rạch A41.
Ngoài ra đó, Trung tâm tiếp tục tuần tra, nhận thấy các hành vi lấn chiếm, xâm hại phi pháp hệ thống thoát nước và có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế giễu ảnh hưởng tới dòng chảy của rạch… UBND TP cũng giao cho huyện Tân Bình cưỡng chế nhạo, giải tỏa các hộ dân đánh chiếm nhị bên bờ rạch và công ty tuyên truyền, di chuyển nhân dân trong khu vực không xả rác xuống rạch, phạt những trường phù hợp vi phạm.
Về giải pháp vĩnh viễn, đối với dự án cải tạo kênh A41 (trong khoảng sân bay Tân Sơn Nhất ra tuyến phố Cộng Hòa, thị trấn 4, huyện Tân Bình), UBND TP đòi hỏi thị xã Tân Bình đẩy với tốc độ cao tiến độ lập dự án và bổ sung kế hoạch hoàn thành thủ tục dùng đất để phục vụ cho phóng thích mặt bằng.
Tham khảo thêm: nhan seo top google
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét