Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Một năm nữa tuyến phố sắt Cát Linh – Hà Đông hoạ may mới chạy được

Tin tức này được Thứ trưởng Bộ GTVT – ông Nguyễn Hồng Trường cho nhân thức tại cuộc họp báo quý III/2016 diễn ra chiều 29/9.

Tương tự, tiến độ của dự án tiếp diễn bị lùi lại, khác với đòi hỏi lúc trước của Bộ trưởng Bộ GTVT – ông Trương Quang Tức là phải xong xuôi và đưa vào khai thác ngay từ cuối năm 2016.

Công trình Cát Linh - Hà Đông khởi công trong khoảng bốn tuần 10/2011 với tổng mức đầu cơ thuở đầu là 550 triệu đô la Mỹ trong khoảng tín dụng ưu đãi của TQuốc, theo hình thức EPC.

Trong thời gian triển khai, do có cô động giá lớn dẫn đến trượt giá, năm 2013 Tổng thầu China yêu cầu phải vấn đề chỉnh tổng mức đầu cơ công trình. Sau khi tính toán thì dự án này được bổ sung thêm 250,62 triệu đô la Mỹ.

Tham gia giữa tháng 2/2016, các nhà thầu của công trình này đã ký chắc chắn đảm bảo chính thức triển khai dư án vào điều hành khai thác thương mại từ ngày 31/12/2016.

Tất nhiên, do nhiều nguồn cội trong đó chủ quản là điều chậm rì rì giải ngân vốn nên 4 tháng sau cam két, công trình này mới chấm dứt được thêm 4% (trong khoảng mức 70% lên 74%). Xảy ra hiện tượng xây dừng cầm chừng mực, thậm chí dừng xây dựng ở một vài gói thầu.

Nếu như có đủ các điều kiện dễ dãi, công trình sẽ chính thức đưa tham gia khai thác từ tháng 9/2017. ảnh: công phu.

Tham gia trung tuần bốn tuần 6/2016, sau khi nhậm chức chưa đầy 1 04 tuần, ông Trương Quang đãng Nghĩa - Bộ trưởng Bộ GTVT đã chắc chắn không cho phép lùi tiến độ dự án, đòi hỏi đưa vào điều hành khai thác từ cuối năm 2016.

Đương nhiên, với những thông tin mới nhất cũng trong khoảng chính Bộ GTVT thì rõ ràng là nhanh chóng nhất phải đến bốn tuần 9/2017 mới có thể đưa tham gia khai thác (ví như thuận tiện).

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho nhân thức, số vốn 250,62 triệu đô la bổ sung cho dự án đã được hợp nhất xong từ 2013.

Vừa mới đây, nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang China, hai bên chấp hành ký kết để lấy vốn thi hành công trình.

“Về xây lắp, chúng ta đã căn bản kiểm soát được tiến độ. Bộ GTVT đã làm cho việc với Tổng thầu và khẳng định tới cuối năm 2016, tổng thể phần xây lắp cam đoan sẽ hoàn thành”, ông Trường nói.

Dĩ nhiên, ngay cả khi đã lùi tiến độ đến tháng 9/2017 mới chính thức đưa vào vận hành khai thác, nhưng Bộ GTVT vẫn cho rằng cần có các điều kiện dễ dàng để bảo đảm mốc thời điểm này.

Theo lý giải của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thì tiến độ dự án hoàn toàn dựa trên kĩ nghệ và phương thức thành lập của TQuốc.

Hiện thời đang trong quá trình giám định gói thầu về vũ trang dịch vụ hoạt động khai thác bao gồm 13 đoàn tàu, chuỗi hệ thống các con phố ray, hệ thống tin tức dấu hiệu, chuỗi hệ thống nhà điều hành, nhà xưởng dịch vụ bảo dưỡng.

Gói trang bị khoảng 200 triệu đô la Mỹ đang được trao đổi (ý kiến) để đảm bảo công nghệ mới nhất, đáp ứng tự động hoá cao, khác lạ trong hệ thống tin tức tín hiệu và tầm giá.

“Bộ GTVT đang đang mời các công ty giám định giá của Bộ Tài chính để thẩm định giá. Phía Trung Quốc cũng muốn vn sớm đánh giá giá để trên cơ sở vật chất giá đó khai triển đấu thầu”, ông Trường thông tin.


Có thể bạn quan tâm: tin tức nhanh đà nẵng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét