Các xe hơi nối đuôi nhau trong một vụ kẹt xe tại Trung Quốc - Ảnh: glitta |
Kẹt xe 12 hôm sớm
Tháng 8-2010, nơi đây xảy ra vụ kẹt xe kéo dài suốt 12 ngày liền. Hàng ngàn chiếc xe chuyên chở và xe hơi con mắc kẹt trên tuyến tuyến đường dài gần 100km.
Các xe chỉ vận động được vài kilomet mỗi ngày, buộc lái xe phải ăn uống, nghỉ dưỡng ngay trên xe. Thực phẩm được những người bán hàng rong tranh thủ chào mời với giá cắt cổ lỗ.
Sau vụ kẹt xe hoảng hồn năm 2010, chính quyền đô thị Bắc Kinh bắt đầu áp dụng các chính sách nhằm giảm số phương tiện giao thông tư nhân và khuyến khích người dân chuyển sang dùng công cụ giao thông công cộng.
Kể trong khoảng năm 2011, các trọng điểm cấp cứu y tế tại Bắc Kinh yêu cầu viên chức dùng xe máy thay vì xe cứu thương để tiếp cận nạn nhân kịp thời, cùng lúc góp phần hạn giễu cợt kẹt xe.
Cũng trong năm này, lần trước tiên chính quyền qui định hạn ngạch hoàn thành thủ tục xe, giúp giảm được 70% số xe đạt yêu cầu mới so với năm 2010.
Dường như, các xe cũng được chia ra thành năm đội ngũ dựa trên nhị số cuối của đại dương số xe. Mỗi đội ngũ bị cấm chạy trên một tuyến đường nhất mực trong một ngày từ thứ nhì tới thứ sáu. Những người cố ý vi phạm và tài xế tham gia trục đường cấm sẽ bị phạt rất nặng.
Quy định này giúp giảm lượng xe lưu thông trên xã, song song buộc cư dân sử dụng các dụng cụ liên lạc công cộng trong ngày họ bị cấm đi xe.
Theo một bài báo trên tờ TQuốc Daily năm 2011, chính quyền đô thị cũng chia các tuyến tuyến đường trên phố thành ba nhóm khác nhau dựa theo chừng mực ùn tắc xảy ra vào giờ cao điểm.
Trên những tuyến phố thương nghiệp đông đúc thường xảy ra kẹt xe hiểm nguy, tài xế sẽ phải trả phí gửi xe rất cao. Càng đậu lâu, mức phí càng tăng.
Những tuyến tuyến phố ít đông hơn nhưng vẫn xảy ra ùn tắc sẽ có mức phí đậu xe thấp hơn một chút, còn các các con phố thông thoáng sẽ có giá thấp nhất.
Chính quyền thị trấn cũng luật pháp chi phí đậu xe mới. Các xe đậu ở hè phố sẽ bị tính phí cao. Ngoài ra đó, giả dụ lái xe chịu đưa xe vào các hầm, bãi đỗ thì chỉ cần đóng mức phí gửi xe thấp.
Theo số liệu của Trọng tâm Nghiên cứu liên lạc vận chuyển vận Bắc Kinh (BTRC), các pháp luật có hiệu quả rõ rệt chỉ ba tháng sau khi được vận dụng.
27% người nhập cuộc giao thông giảm tần suất dùng phương tiện tư nhân, chuyển sang các dụng cụ liên lạc công cộng; tỉ lệ gửi xe trên các tuyến tuyến đường giảm 12%; 20% số tài xế sắm chỗ đậu xe trên các tuyến con đường có phí gửi xe thấp, tức những khu vực thông thoáng, ít xảy ra ùn tắc.
Năm 2013, BTRC liên minh với Nhà băng Trái đất công ty hội nghị chuyên đề nhằm lấy quan niệm của các chuyên gia tới từ các nước, vùng cương vực đang đối mặt với các vấn đề giao thông gần giống Bắc Kinh như Hàn Quốc, Hong Kong, Singapore, Mỹ, Nhật.
Áp dụng kĩ nghệ
Những năm vừa mới đây, khi điện thoại thông minh trở thành thiết bị càng ngày càng thông thường, các nhà phát hành vận dụng mở màn sử dụng công nghệ để khắc phục các nhân tố liên lạc.
04 tuần 11-2013, Trung tâm Tin tức liên lạc vận chuyển vận Bắc Kinh trình làng vận dụng thiết bị cầm tay cho phép hành khách đi xe buýt theo dõi tuyến đường đi, các trạm dừng, khoảng cách thức giữa các chuyến xe theo thời gian thực.
Ứng dụng này còn giúp hành khách ước lượng thời gian vận động, địa điểm đúng mực của ô tô buýt trên bản đồ để chủ động hơn trong việc lựa chọn hình thức đi lại.
Năm 2014, Tổ chức kinh doanh bình an công nghệ số Gemalto hòa hợp với China Mobile tạo ra ứng dụng không người điều khiển soát vé cho phép 22 triệu hành khách tại thành phố Bắc Kinh đi ô tô buýt và tàu điện ngầm dễ dàng hơn.
Vận dụng này giúp thay thế vé xe bằng giấy, nhanh lẹ và đơn giản hơn qui định truyền thống là tìm vé rồi trả tiền mặt.
04 tuần 6-2015, công ti thành lập công ty để khởi nghiệp EasyParking cũng phát triển ứng dụng giúp các lái xe tậu chỗ đậu xe mà không cần phải chạy vòng quanh trên các tuyến thị trấn, đồng thời thanh toán phí gửi xe online.
Các tiện thể ích này giúp người địa phương cảm thấy dễ chịu hơn khi sử dụng phương tiện công cộng, đồng thời tránh số lượng xe tư nhân lưu thông.
Trong khi đó, chính quyền Bắc Kinh cũng cố gắng cải thiện hạ tầng hạ tầng, nâng cao chất lượng các phục vụ công cộng.
Hồi đầu năm nay, Ủy ban Giao thông vận tải Bắc Kinh cho biết từ năm 2016 - 2020 sẽ ứng dụng vài chế độ mới, trong đó có thu phí kẹt xe, hạ thấp giá vé công cụ liên lạc công cộng cho các hành khách đại tiện giờ cao điểm và tạo dựng thêm 1.000km tuyến đường bỏ ra cho xe buýt.
Đọc thêm: váy ngủ xuyên thấu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét