Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Nga thể nghiệm động cơ scamjet

(Vũ khí) - Dù động cơ scramjet được biết tới phổ thông trên phương tiện X-51A của Mỹ, nhưng từ những năm 1968, Nga đã khởi đầu tìm hiểu và thí nghiệm với công nghệ này.

Vào năm 1991, Nga là nước trước tiên làm cho động cơ scramjet có thể khai hỏa với vận tốc nhanh trong môi trường (không hề trên giấy). Ngày 17/11/1992, cuộc thí điểm đã diễn ra gần Priozersk, tại Kazakhstan. Vào 17 giây trước khi đạt tới độ cao 85.306 feet (gần 30.000 mét), động cơ scramjet khai hỏa ở vận tốc March 3.5 khi đốt khí ở tốc độ dưới tốc độ âm thanh trong khoảng từ 6-7 giây.

Sau đó động cơ này chuyển sang đốt khí ở tốc độ siêu âm và chạy trong vòng 15 giây. Một năm lúc trước Nga cũng đã thể nghiệm thành công làm động cơ scramjet khởi động và chạy trong vòng 5 giây. Nga đã khởi đầu chương trình nghiên cứu scramjet trong khoảng năm 1968. Cho tới 1992, Nga đã thi hành hơn 100 vụ thí nghiệm.

Trong thời gian từ 1994 tới 1998, các kỹ thuật gia của cơ quan NASA Mỹ đã thích hợp tác với các khoa học gia Nga của cơ quan CIAM trong việc thể nghiệm phi cơ dùng động cơ scramjet.

My di dau trong nghien cuu dong co scramjet?
Mỹ thử nghiệm công cụ X-51A với động cơ scamjet.

Quá trình thập niên 1990 là thời kỳ nước Nga thiếu ngân sách cho quân sự vì nền kinh tế Nga chạm mặt khủng hoảng do phải thay đổi trong khoảng nền kinh tế dồn vào một chỗ qua nền kinh tế trị trường và vì giá dầu hỏa trên nhân loại xuống thấp mà trước đây Liên Xô sống nhờ tiền xuất Hoa Phượng đỏ dầu hỏa. Vì vậy mà chương trình tìm hiểu scramjet của Nga bị ngưng một thời điểm vào cuối thập niên 1980.

Trong những năm 1990, vài nước Tây thiên hợp tác, trợ giúp Nga về mặt tài chính để được chia sẽ khoa học quân sự của Nga. Trong vụ thí nghiêm scamjet ở Kazakhstan nói trên, nước Pháp đã giúp cho Nga 200 ngàn USD nhưng không tham gia về kỹ thuật. Để đổi lại, Nga san sớt các thông tin về thử nghiệm cho Pháp.

Khi chương trình về scramjet của Nga gặp gian truân về vốn đầu tư phải ngưng lại, Pháp và Nhật đã định mua lại các chương trình này để học công nghệ về scramjet. Cơ quan NASA của Mỹ gửi các nhà kỹ thuật tới hợp tác với Nga cũng là để học các thành công mà Nga đã đạt được về động cơ scamjet.

Nếu như Nga thành công trong việc sản xuất scramjet thì Nga có thể gắn động cơ này tham gia các hoả tiễn liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân. Và tương tự, tên lửa có thể đổi hướng một cách linh động, giảm thiểu được các hỏa tiễn tiến công chặn của Mỹ.

Trước đây, Nhật cũng đã phóng thử tàu bay scramjet và thành công trong việc khiến cho động cơ khai hỏa trên không trung nhưng tàu bay đã bị gãy mũi trong khi bay vì tốc độ quá cao. Nhật hiện đang hiệp tác với Úc trong công cuộc phân tích động cơ scramjet.

China cũng đang thí nghiệm loại động cơ này tại phòng thí điểm Qian Xuesen National Engineering Science Experiment đặt tại Bắc Kinh.

Vào năm 2007, ba năm sau khi chương trình X-51A của Mỹ có mặt trên thị trường, TQuốc tuyên bố sẽ thí điểm loại động cơ scamjet với vận tốc March 5.6 trong trục đường hầm gió tại phòng thí nghiệm ở Bắc Kinh. Đến đầu năm 2012, Trung Quốc chắc chắn rằng sẽ xây đắp các con phố hầm gió để thí nghiệm với tốc độ March 9.

Động cơ scramjet là động cơ với phòng đốt siêu thanh. Động cơ scramjet là động cơ phản lực cũng đốt nhiên liệu rồi phụt ra phía sau để tạo ra sức đẩy phản lực như các động cơ phản lực đamg sử dụng hiện giờ.

Nhưng động cơ scramjet không dùng tuyệt bin với các cánh quạt xoay nhanh để ép khí tham gia phòng đốt mà sử dụng vận tốc rất nhanh của tàu bay để ép khí tham gia trong phòng đốt của động cơ.

Nhờ không dùng cánh quạt để ép khí nên động cơ scramjet không bị sức cản không khí gây ra bởi cánh quạt đang quay. Bởi vậy động cơ scramjet có thể bay mau lẹ hơn động cơ phản lực mà các máy bay bây giờ đang dùng bây chừ gấp phổ thông lần.

Clip Mỹ thử nghiệm phương tiện X-51A với động cơ scamjet

Chúc Sơn


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm hải phòng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét