(Giáo dục) - Kiếm được nghĩa vụ vụ vấn đề giáo viên đi tiếp khách, nhưng Bộ trưởng Phùng Nhạ làm cho ĐB phản ứng khi coi đó là "sung sướng thôi".
Không thể nói yếu tố giáo viên đi tiếp khách là "vui vẻ thôi"
Đại biểu Nguyễn Chiến (Thủ đô) nêu vụ việc hàng chục thầy giáo bị huy động đi tiếp khách ở một bến xe tại Hã Tĩnh gây giận dữ dư luận thời gian qua để chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ.
Bộ trưởng Bộ giáo dục Phùng Xuân Nhạ giải đáp chất vấn |
Giải đáp nhân tố trên, Bộ trưởng cho nhân thức đã trao đổi với Chủ toạ tỉnh Hà Tĩnh và đòi hỏi giảng nghĩa rõ. "Đây là vụ việc không chỉ ở một trường của Hà Tĩnh, mà trong thực tế cũng có phổ thông trường hợp".
Bộ trưởng nói và cho nhân thức cán bộ địa phương cũng là phấn kích nhưng lại làm cho tác động tới uy tín nhà giáo vì thế cần phải rút kinh nghiệm. Không để phố hội nóng lên về vấn đề này nữa.
"Cởi mở thì phải hợp lý, giả dụ linh hoạt mà để phường hội hot lên như vậy là không được. Trong trường phù hợp này tôi cũng nhận trách nhiệm của chủ tịch lĩnh vực trong việc kiểm soát an ninh lợi quyền của thầy cô".
Không ưng ý với tư vấn của ông Nhạ, đại biểu Phạm Thị Minh Thánh thiện (Phú Im) giơ bảng sử dụng quyền tranh luận.
“Bộ trưởng nhận trách nhiệm, nhưng Bộ trưởng lại nói rằng chỉ vui lòng thôi. Về góc độ giới, tôi thấy rất đau lòng” - bà Hiền tỏ bày.
Không cấm dạy thêm nhưng phải cấm lợi dụng dạy thêm
Trả lời nghi vấn của đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) về nghĩa vụ của Bộ trưởng và biện pháp trước vấn nạn dạy thêm học thêm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chắc chắn biện pháp gốc là phải vấn đề chỉnh chương trình.
Ông Phùng Xuân Nhạ chắc chắn, đầu tiên đó là nhu cầu tự thân và nhưng cái cần chấn chính là dạy thêm học thêm tràn lan. Bộ GDĐT đã ra thông tư 17 để chấn chỉnh điều này, hiện thời việc dạy thêm học thêm đã được chỉnh đốn từng bước.
“Hiện chúng tôi đang xác định phương hướng kiểm tra chương trình, làm cho sao để lược bỏ bớt chương trình không cần thiết để chương trình học nhẹ hơn, phù hợp hơn” - ông nói.
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) không đồng ý với giải thích của Bộ trưởng khi nghĩ là không cấm dạy thêm.
"Tôi cho rằng không cấm dạy thêm học thêm là đúng, nhưng phải cấm hiện trạng lợi dụng dạy thêm học thêm gây phản ứng phố hội. Ví dụ một số thầy cô không dạy hết nội dung chương trình ở lớp mà để về nhà dạy, hoặc là khi rà soát sinh viên thì lại rà soát kiến thức dạy thêm".
Vị đại biểu yêu cầu phải có biện pháp chỉnh đốn, giảm thiểu gây giận dữ, tạo gánh nặng cho xã hội và mái nhà, sinh viên.
Đáp lơi đại biểu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải nghĩa lại: "Tôi đồng ý hoàn toàn với việc cấm dạy thêm học thêm bị lợi dụng, còn không cấm việc dạy thêm học thêm có lí, có ý định chính đại quang minh và tình nguyện".
Còn về bổn phận của Bộ trưởng, tôi đã nhận thức rằng thời gian qua đã có chỉ đạo, nhưng đến đây cần lãnh đạo sâu sát hơn, quyết liệt hơn, trong đó có phối hợp với chính quyền địa phương.
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương thì nêu: "có địa phương cấm dạy thêm, học thêm, nhưng phụ huynh bạn nào cũng phải “tự nguyện” – kí buộc phải ở trung tâm ma để con em nhập học ở chính trường đó. Phổ quát người nói rằng “con nhỏ vn không có tuổi thơ”.
Đại biểu Phạm Quang Dũng thì ví von chất lượng giáo dục bây giờ còn tồi tệ hơn chất lượng hồi những năm 60-70. Càng cách tân thì chất lượng càng tồi tệ.
"Người tốt nghiệp đại học tốt nghiệp đến một cái công văn, giấy mời hội nghị không viết nổi. Chúng tôi tập huấn 3-5 năm sau mới gọi là tạm được. Tôi cho rằng hiện này học không gắn với hành", ông Dũng nói và yêu cầu Bộ trưởng phải liệt kê duyên cớ và giải pháp.
Những thắc mắc trên chưa chiếm được câu trả lời trong khoảng phía Bộ trưởng.
Học Harvard cũng không có việc khiến ngay
Về câu hỏi can dự tới trách nhiệm trước 191.000 học sinh thất nghiệp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay ông rất trăn trở về số sinh viên tốt nghiệp không có việc làm cho.
"Tuy nhiên, chẳng hề sinh viên nào tốt nghiệp cũng có việc làm cho, ngay cả ĐH Harvard cũng vậy, vì cần thời gian để tiếp cận thực tế, phải huấn luyện bổ sung thì mới thích ứng được với nhân tố kiện thực tiễn. Tri thức, kĩ năng trong nhà trường vô cùng quan trọng, để học sinh tốt nghiệp không hề mất thời gian để tập huấn lại. Ví như phải đào tạo lại thì rất lãng phí, rất nguy khốn bởi họ đã được tập huấn những thứ không hữu ích", Bộ trưởng nói.
Ông cho biết, hiện giờ khoảng 300 học sinh trong các trường ĐH tốt nghiệp hàng năm, khoảng 80% là có việc làm cho. Vậy mỗi năm có khoảng 60 em thất nghiệp rồi. Đa số sinh viên có việc làm cho ngay rơi tham gia hàng ngũ các trường top trên, những trường có bề dày trải nghiệm.
Phần nhiều sinh viên chưa có việc làm cho, thất nghiệp lâu rơi tham gia nhóm các trường yếu hoặc mới thi công.
"Tôi rất trăn trở về nhân tố này. Đến đây với vai trò bộ trưởng, tôi sẽ dồn vào một chỗ siết chặt điều hành chất lượng tập huấn, không chỉ chất lượng đầu vào mặc cả chất lượng đầu ra vì bấy lâu chất lượng đầu ra chúng ta chưa lưu tâm lắm” - Bộ trưởng Nhạ nói.
Ông Nhạ cũng nói thêm rằng sinh viên ra trường có việc khiến cho hay không còn phụ thuộc tham gia đa dạng yếu tố nữa, ví dụ như sự sản xuất của đơn vị, hoạt động mua bán. chậm tiến độ là những vấn đề do các bộ trưởng khác đảm đương, sẽ giải đáp thêm với Quốc hội.
Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm triumph
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét