LTS: Hiện tượng giáo viên chán việc, thiếu động lực trong giảng dạy sống sót trong khoảng lâu trong ngành nghề Giáo dục là một lực cản cho sự sản xuất của nền giáo dục nước nhà, quan trọng phải thay đổi.
Trong bài viết này, giáo viên Đỗ Tấn Ngọc (Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Đa dạng Huỳnh Thúc Kháng, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) đã có cái nhìn thấu đáo về hiện tượng này.
Báo Điện tử Giáo dục vietnam trân trọng gửi tới quý bạn đọc.
Lương thấp, sức ép phổ biến
Theo kết quả khảo sát của tiến sĩ Ngô Minh Oanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục, hiện giáo viên đang chịu quá nhiều yếu tố làm ảnh hưởng đến động lực làm việc của họ, chi tiết:
“86,6% giáo viên cho rằng công việc sổ sách, giấy tờ quá nhiều; 78% giáo viên cho rằng yếu tố thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống ảnh hưởng nhiều đến công việc;
66,3% nói việc chưa có chính sách khuyến khích đối với giáo viên tâm huyết, có năng lực cũng là vấn đề họ thắc mắc, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy…”.
Khi được hỏi, nhiều thầy giáo không có động lực quyết tâm để có được không gian khiến cho việc tốt hơn, được tăng lương, được thăng quan tiến chức…Vậy cỗi nguồn là do đâu?
Lương thấp được xem là một trong những căn do làm thầy giáo chán dạy (ảnh minh họa trong khoảng giaoduc.net.vietnam). |
Nguồn cội được liệt kê, vì trong lĩnh vực giáo dục cũng như phổ quát ngành nghề nghề khác của Nhà nước, dường như giáo viên có vào mà không có ra.
Giáo viên đi dạy không cạnh tranh, không có vứt bỏ, cho dù người đó khiến không được, dạy không xong xuôi.
Người làm việc tâm huyết, nhiệt tình, hiệu quả cũng cứ 3 năm đến hẹn lại lên lương.
Người cứ tà tà làm việc, thiếu nhiệt tình, hiệu quả thấp cũng cứ 3 năm đến hẹn lại lên lương.
Hơn nữa, chế độ thi đua, khen thưởng đủng đỉnh cải tiến, thầy giáo đạt thành quả xuất sắc được nâng lương thưởng mấy trăm ngàn đồng.
Nhân tố này chẳng khác là mấy so với giáo viên không cố gắng nên ít có tính năng thúc đẩy, khuyến khích giáo viên làm cho việc, hiến đâng.
Bấy lâu, lĩnh vực giáo dục, nhà trường luôn tồn tại một quy trình khép kì quái đó là cán bộ quản lý có lên mà không có xuống, hình thức biên chế giễu nhà nước vĩnh viễn.
Thành thử, thầy giáo làm việc phổ thông năm không cần quyết tâm khi mà các giáo sinh tốt nghiệp tốt nghiệp có năng lực, chuyên nghiệp giang thực sự cũng hiếm có cơ hội để chắc chắn mình, được chỗ dạy...
Một vài chuyên gia kinh tế từng đề xuất Nhà nước cần bãi bỏ hẳn chế độ biên dè bỉu chuyển sang cơ chế hợp đồng đối với phần lớn công chức, viên chức.
Lĩnh vực giáo dục cũng nên áp dụng yếu tố này mới tạo ra, hấp dẫn được người tài.
ứng dụng bỏ hình thức biên dè bỉu trong giáo dục còn giảm bớt áp lực, gánh nặng về vốn đầu tư, kinh phí của nhà nước để nuôi một bộ máy quá bừa bãi mà hiệu suất công lao thấp.
Một căn do nữa làm giáo viên chán nghề đó là cách thức lương bổng bỏ ra cho hàng ngũ giáo viên hiện nay còn quá thấp, không đủ trang trải cuộc sống.
Mang tiếng, giáo dục là quốc sách bậc nhất, lương của nhà giáo ở hạng bậc cao nhất, được tính cơ chế phụ cấp đứng lớp trong khoảng 30 đến 70% nhưng vẫn còn thua kém xa đa dạng ngành đặc thù khác.
Đã vậy, thuộc tính công việc lại chịu quá nhiều áp lực từ rộng rãi phía.
Nói về lương giáo viên, một nhà giáo dạy trước và sau năm 1975 đưa ra sự so sánh:
"Tôi tốt nghiệp Đại học sư phạm năm 1972, lãnh lương 30.000 đồng/tháng, ở nhà tốt, thuận lợi đầy đủ song chỉ hết có 5.000 đồng, tức lương 5 phần thì tiêu hết 1.
Giáo viên bây giờ thì ngược lại, lương 1 phần nhưng cần đến 5 phần để trang trải cuộc sống".
Ngoài ra thu nhập thì thấp nhưng không gian, phố hội có đa dạng đổi mới làm trị giá trong đó hình ảnh của nhà giáo bị “mất giá” nặng nề hà, không được tôn trọng.
Những giá trị văn hóa truyền thống (tôn sư trọng đạo) mở đầu bị phai nhạt, lung lay.
Tình cảm, quan hệ thầy trò không còn như xưa, số sinh viên chưa ngoan, hiếm hoi, lười học tăng thêm.
Trong khi đó phụ huynh thì lạnh nhạt, khoán trắng cho nhà trường, thầy giáo.
Không ít nhà giáo muốn bỏ cuộc, xót xa và thiếu động lực, nhiệt huyết với nghề nghiệp trước không gian, văn hóa đã, đang nảy sinh quá nhiều mặt trái, bất ổn bây giờ.
Đổi mới kiểu “hành xác”
Còn một vấn đề nữa, giáo viên bị choáng ngợp, theo không nổi trước phổ quát yêu cầu thay đổi, cải tiến của Bộ Giáo dục & Đào tạo trong thời điểm mới đây.
Trước nhất, ở bậc Tiểu học, từ năm học 2014 - 2015, có nhân tố chỉnh lớn, bình chọn năng lực, kết quả học tập của học sinh bằng những lời kiếm được xét thay vì cho ghi điểm số chi tiết (Thông tư 30).
Sau nhị năm thi hành Thông tư này, kết quả không đạt như hy vọng, giáo viên luôn bị “hành xác” bởi các loại kiếm được xét, lời phê trong yếu tố kiện sĩ số lớp học quá đông.
Cách đây không lâu, Bộ Giáo dục & Huấn luyện có điều chỉnh bằng Thông tư 22 để giảm bớt một phần sổ sách, biên chép cho giáo viên, dĩ nhiên phổ biến thầy giáo vẫn cảm thấy bị sức ép, cực nhọc.
Những cải cách như việc áp dụng VNEN được cho là xuất xứ làm cho giáo viên chán nản! (ảnh trong khoảng giaoduc.net.vn). |
Ở bậc Trung học Tiệm, Bộ Giáo dục và Tập huấn triển khai thí điểm mô phỏng những nơi công cộng mới (VNEN) tại nhiều trường trung học hạ tầng trên cả nước.
Do cách khiến cho vội vàng, máy móc, duy ý chí của Bộ và các địa phương, mô phỏng VNEN đã vấp phải phản đối gay gắt của phụ huynh sinh viên và thầy giáo phổ quát nơi.
Công tác đơn vị thi Trung học Phổ quát tổ quốc và xét tuyển Đại học, Cao đẳng phổ quát năm nay liên tục có những đổi mới, cải tiến, ảnh hưởng trực tiếp tới thầy, cô giáo.
Tập huấn, bồi bổ, hội họp, đổi mới… triền miên mà hiệu quả, chất lượng thì chưa đến đâu khiến nhóm giáo viên thiếu đi niềm tin vào những quyết sách, lãnh đạo của cấp trên.
Đọc thêm: tin tức nhanh về biển đông
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét