Trong 8 tháng đầu năm 2016, tiếp tục có 48 DNNN được phê chuẩn y cách thức cổ hủ phần hóa, trong đó có 6 TCty. Tổng trị giá thực tiễn của 48 đơn vị đã được phê ưng chuẩn phương thức cũ rích phần hóa là 31.905 tỉ đồng, trong đó trị giá thực tiễn phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp là 23.280 tỉ đồng. Theo phương án cổ hủ phần hóa được cấp có thẩm quyền phê thông qua, vốn vấn đề lệ của 48 công ty là 23.019 tỉ đồng, trong đó nhà nước nắm giữ 11.092 tỉ đồng, bán cho nhà đầu tư chiến lược 7.473 tỉ đồng, bán cho người công lao 342 tỉ đồng, đơn vị công đoàn 6,7 tỉ đồng, số lượng cổ lỗ phần bán đấu giá công khai là 4.103 tỉ đồng.
Cùng với việc CPH, hoạt động thoái vốn nhà nước khỏi 5 ngành nghề mẫn cảm cũng được thúc đẩy: Tính tới hết năm 2015, thoái vốn được 9.924 tỉ đồng, thu về 15.004 tỉ đồng, bằng 1,5 lần giá trị sổ sách. Trong 8 bốn tuần đầu năm 2016, các tổ chức đã thoái được 2.921 tỉ đồng vốn nhà nước đầu tư ngoài ngành nghề, thu về 5.767 tỉ đồng. Trong đó, các công ty, TCty đã thoái được 381 tỉ đồng, thu về 424 tỉ đồng tại 5 ngành nhạy cảm (chứng khoán, bảo hiểm, nhà băng - tài chính, bất động sản, quỹ đầu tư). song song, thoái 1.261 tỉ đồng, thu về 1.968 tỉ đồng tại các tổ chức có vốn đầu cơ vào các lĩnh vực ngoài 5 ngành nghề mẫn cảm nêu trên.
Riêng SCIC đã bán 1.277 tỉ đồng vốn nhà nước, thu về 3.374 tỉ đồng. Tổng cộng, đến nay đã thoái vốn thu về trên 21 ngàn tỷ, đạt gần 1,4 lần trị giá đầu cơ. Việc thoái vốn của DNNN đầu cơ ngoài ngành nghề trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính-ngân hàng được 613 tỉ đồng và thu về 622 tỉ đồng, khá ít ỏi so với hàng chục ngàn tỷ đồng mà các DNNN đang đầu cơ vào các doanh nghiệp tín dụng (TCTD).
Về cơ bản, các công ty kinh tế, TCty nhà nước, DNNN đã hăng hái triển khai Đề án tái cơ cấu theo tinh thần Quyết định số 929/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả IPO cho thấy, với lộ trình giảm vốn Nhà nước sở hữu xuống 65%, chủ đầu tư chiến lược 14%, đấu giá công khai 14%, còn lại 7% dành cho cán bộ viên chức và công ty công đoàn, thì có 100% cũ kĩ phần Vissan trong khối lượng chào bán được tìm với mức giá đấu thành công cao nhất là 102.000 đồng/CP, giá đấu thắng lợi thấp nhất là 67.000 đồng/CP. Theo đó, giá đấu thành vô tư quân cao gấp gần 5 lần giá khởi điểm và toàn cục hơn 11 triệu cổ phần IPO lần này rơi tham gia tay 1 công ty và 5 tư nhân, giúp Vissan thu về gần 907 tỉ đồng.
Dù vậy, tiến độ cũ rích phần hóa DNNN và thoái vốn 8 04 tuần qua còn chưa làm được như hy vọng do có sự trì trệ của thị trường; so tính phức hợp cuả CPH các DNNN có quy mô lớn, khuôn khổ hoạt động rộng, kinh doanh đa lĩnh vực nghề, tài chính phức tạp, cần có đa dạng thời điểm sẵn sàng, giải quyết; cũng như cần sự tham gia của phổ biến nhà đầu tư lớn, có tiềm lực vốn tài sản và năng lực quản trị, đầu tư tốt nên cần nhiều thời điểm để chuẩn bị.
Trong các bốn tuần cuối năm 2016 và thời kỳ đến năm 2020, giai đoạn tái cơ cấu DNNN cần được đẩy với tốc độ cao tiến độ và nâng cao hiệu quả việc sắp xếp, tái cơ cấu DNNN, bao gồm cả các công ti nông, lâm nghiệp và các doanh nghiệp tương lai công lập. Thu gọn số lượng DNNN trong nền kinh tế, củng cố, nâng cao vai trò của các DNNN quan trọng, cần thiết và gắn với bảo đảm bình an, quốc phòng.
Theo rà soát của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, công đoạn 2016 - 2020 có 184 DNNN do Nhà nước tiếp tục nắm giữ 100% vốn, chiếm khoảng 48,7% và 194 DNNN còn lại thuộc diện cũ kĩ phần hóa, chiếm giữ 51,3%. Mục tiêu đến năm 2020 giảm 50% số lượng DNNN tại thời điểm năm 2015; đảm bảo sự cởi mở trong cũ rích phần hóa, thoái vốn, giảm tỷ trọng Nhà nước nắm cũ rích phần chi phối tại các đơn vị quốc phòng, an toàn; căn bản kết thúc việc giải quyết các sinh tồn về vốn tài sản, công trạng dôi dư; nâng cao năng lực quản trị, công khai, sáng tỏ và gia tăng kĩ năng cạnh tranh của DNNN thích nghi với cơ chế thị trường, đòi hỏi hội nhập…
Động lực mới trong CPH DNNN
Thực tế cho thấy, số lượng DNNN trong diện CPH đến nay không còn đa dạng, rất nhiều dồn vào một chỗ vào các DN lớn. Cho nên, vấn đề cần thiết là chất lượng của việc CPH và hiệu quả đổi mới quản trị DN sau quá trình này. Bên cạnh đó, chấp hành CPH cần thận trọng, tránh làm bằng mọi giá, hạn chế thất thoát của cải công duyệt y định giá sai và bị méo mó do lợi ích lực lượng. Kiểm toán Nhà nước cần tăng mạnh kiểm tra, xác định rõ giá trị đơn vị và đánh giá chất lượng của tổ chức kinh doanh tư vấn để bảo đảm tính đúng, tính đủ, tính đúng đắn trong hoạt động này, vừa chống thất thoát tài sản công, vừa tạo thêm niềm tin cho các nhà đầu tư khi tiếp xúc những tin tức về DN.
Điểm mới của công tác CPH là dành đầu tiên CPH và thoái vốn ở các DNNN buôn bán có hiệu quả để mua được những nhà đầu tư, người mua phát huy được giá trị của vốn Nhà nước, thu về phổ biến nhất có thể để tái đầu cơ.
Đặc biệt, nguồn thu trong khoảng thoái vốn của DNNN sẽ được dùng cho phổ biến mục tiêu nhiều chủng loại, trong đó, một phần sử dụng để tái đầu tư cho các DNNN còn lại; một phần để chi cho đầu tư sản xuất xây đắp các nhà cửa trọng tâm, an sinh xã hội (y tế, xây dựng nông thôn, chống biến đổi khí hậu,..) vốn không sinh lời nên không thu hút được đầu tư cá nhân.
Đối với các đơn vị đã cổ lỗ phần hóa, nhưng vẫn không niêm yết trên thị trường chứng khoán, Bộ Tài chính cũng đã có kiến nghị và tới đây sẽ phân tích để đưa ra chế nhạo tài xử phạt chi tiết với trạng thái này.Trước mắt, Chính phủ đã lãnh đạo, đôn đốc người đứng đầu các bộ, ngành, cơ quan chủ sở hữu đòi hỏi thực hiện đúng luật pháp. Trong thời gian đến, những trường thích hợp đầu cơ ngoài lĩnh vực đang thua lỗ, lao vào có phương án thoái vốn để cắt lỗ.
Để tăng tốc và nâng cao hiệu quả CPH DNNN trong thời gian tới, quan trọng phải ban hành mục tiêu phân loại DNNN và mục tiêu, phân loại doanh nghiệp sự nghiệp công lập; hướng dẫn các chế độ bố trí khác cho thích hợp với quá trình tới, nhất là hình thức bán, sáp nhập, thích hợp nhất, chia tách, giải tán DNNN, bổ sung qui định lớp lang, giấy tờ vỡ nợ các tổ chức lâm nghiệp, nông nghiệp theo nội dung Quyết nghị của Quốc hội; và các Nghị định thay thế Nghị định 59/2011/NĐ-CP, Nghị định 189/2013/NĐ-CP và Nghị định 116/2015/NĐ-CP về cổ hủ phần hóa...khiến cơ sở xây dựng, phê duyệt y và triển khai phương án, lịch trình tái cơ cấu DNNN và các doanh nghiệp sự nghiệp công lập giai đoạn 2016 - 2020.
Đây là nhiệm vụ trọng tâm cần dồn vào một chỗ chỉ huy xong xuôi; Xử lý nghiêm đối với chỉ huy đơn vị không thực hiện đúng hoặc chấp hành không có hiệu quả tái cơ cấu và nhiệm vụ được giao trong quản lý, điều hành công ty. Dường như đó, các doanh nghiệp tiếp tục chấp hành thoái vốn đầu tư ngoài ngành và vốn nhà nước ở doanh nghiệp mà nhà nước không cần nắm giữ theo tiêu chí phân loại DNNN và theo lịch trình có lí, đảm bảo cắt lỗ và hiệu quả kinh tế cao nhất; đẩy mạnh điều hành, kiểm tra, thanh tra, giám sát DNNN, sáng tỏ và công khai hóa tin tức về hoạt động của DNNN, gắn trách nhiệm chủ tịch với kết quả doanh nghiệp tái cơ cấu DNNN..
Khác lạ, việc thoái vốn trong 12 TCty của Nhà nước, với các nhãn hàng lớn của vietnam như Vinamilk, Sabeco…, phải quyết liệt, nhưng có chiến lược và đơn độc tự, theo pháp luật của quy định, thông lệ hoạt động mua bán, đảm bảo minh bạch, chống tham nhũng, thụ động, chống lợi ích hàng ngũ, có lộ trình phù hợp bảo đảm sự tạo ra của tổ chức và định hình hoạt động mua bán đảm bảo ích lợi cao nhất của non sông. Điều cần thiết, việc bán cũ rích phần của các tổ chức kinh doanh này phải được chào bán công khai trên hoạt động mua bán để đạt hiệu quả cao nhất (cần thiết SCIC phải tổ chức cả rowshow như sản xuất trái khoán nếu cần); có thể đấu giá lô công khai giảm thiểu tâm lý e ngại trên thị trường. Trong giai đoạn này, SCIC sẽ là mối manh hợp nhất chấp hành quyền đại diện chủ chiếm hữu vốn nhà nước tại DNNN hoạt động buôn bán bao gồm cả các Tổ chức, Tổng công ty sau cổ lỗ phần hóa với nguyên lý kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.
Để đẩy với tốc độ cao tiến độ CPH thời kỳ 2016-2020 yên cầu nỗ lực lớn cả trong khoảng tập đoàn tính năng lẫn chỉ đạo các DNNN, quyết không để lặp lại tình trạng lờ đờ trễ và dồn lại chấp hành vào cuối thời kỳ như vừa qua; hạn nhạo báng tới mức thấp nhất hiện tượng CPH cải trang ưng chuẩn sử dụng chính vốn của Nhà nước để sắm lại phần vốn của Nhà nước tại DN thực hiện CPH; ngăn chặn sự cố ý chọn chủ đầu tư chiến lược một cách thức cách thức.
Cơ quan chuyên trách sẽ không trực tiếp điều hành hoạt động của từng DN, mà điều hành bằng việc đưa ra kế hoạch, chủ trương. Mỗi DN sẽ ký liên minh đồng với tập đoàn chuyên trách. Nhân sự trong cơ quan chuyên trách thực hiện theo quy giễu cợt hoạt động mua bán về lương thuởng, chế độ đãi ngộ…và phải nghĩa vụ giải trình, công khai, sáng tỏ cao. Ví như vi phạm sẽ cách chức, sai thải. Mọi hoạt động của cơ quan này đều có cơ quan kiểm toán chủ quyền bình chọn…
Để đẩy nhanh tiến độ CPH, từ kinh nghiệm thực tiễn của Bộ Liên lạc vận vận tải, Bộ Tài chính đã xây đắp nguyên lý về nghĩa vụ xử lý vốn tài sản trong giai đoạn xác định giá trị DN. Theo đó, giả dụ đến thời gian xác định giá trị DN, các số tiền phải thanh toán phải thu có đầy đủ hồ sơ, nhưng chưa được đối chiếu, xác thực theo pháp luật, thì hội đồng thành viên DN CPH phải giải trình rõ nội dung các khoản nợ, xác định rõ nghĩa vụ đồng đội, tư nhân can dự. Giả dụ trong thời kỳ xử lý các khoản ngừa, lỗ hoặc lợi nhuận theo nhiều biện pháp, mà kết quả kinh doanh vẫn còn lỗ, DN CPH phải công bố duyên cớ dẫn đến lỗ với cơ quan quyết định CPH để giải quyết nghĩa vụ cộng đồng, cá nhân có can dự.
Một trong những vướng mắc theo phản chiếu của các DN là chế độ xác định ưu điểm địa điểm địa lý đất trong công đoạn xác định giá trị DN chưa rõ ràng. Để giải quyết trạng thái này, theo quy định mới, trường hợp các DN đã xác định giá trị ưu thế vị trí địa lý đất thuê tham gia trị giá DN và hạch toán tăng phần vốn nhà nước khi xác định trị giá để CPH, thì được khấu trừ giá trị ưu điểm vị trí địa lý tham gia tiền thuê đất phải nộp của DN CPH. Đối với các DN CPH theo Nghị định 109/2007/NĐ-CP mà chưa tính giá trị lợi thế địa điểm địa lý thì được vận dụng theo Nghị định 59/2011/NĐ-CP, tức là ko phải tính bổ sung trị giá ưu thế địa điểm địa lý và yếu tố chỉnh vốn nhà nước tại DN.
Xem nhiều hơn: seo top google giá rẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét