Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Chưa mặn mà với xe đưa rước học sinh - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3 (TP.HCM) đi xe đưa rước của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong - Ảnh: NHƯ HÙNG
Sinh viên Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3 (TP.HCM) đi xe đưa rước của Tổ chức kinh doanh TNHH MTV phục vụ công ích Tuổi teen xung phong - Ảnh: NHƯ HÙNG

Ông Phạm Ngọc Đào(phó hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM):

Phục vụ tốt nhưng ít sinh viên dùng

Niên học trước, sau khi tuyên truyền, chuyển di sinh viên đi xe đưa rước, trường phát phiếu đăng ký cho 3.000 học sinh nhưng chỉ có 100 em tham gia. Hiện trường phối hợp với Tổ chức kinh doanh TNHH MTV dịch vụ công ích Bạn trẻ xung phong công ty đưa rước cho 100 em này. Phục vụ tổ chức kinh doanh rất tích cực, nhân viên thân mật.

Cuối giờ, viên chức tham gia trường điểm danh, dẫn sinh viên ra tận xe. Nhà em nào ở trong ngõ sâu, viên chức dẫn vô đến nhà. Những em nào đi xe không quen bị mệt, viên chức gọi điện hỏi thăm. Phụ huynh cho con đi xe đưa rước nói phục vụ rất tích cực, dành dụm thời gian đón đưa và không sợ mưa nắng. Sinh viên cũng có thời gian ngồi trên xe ôn bài.

Số sinh viên nhập cuộc xe đưa rước còn ít có nguyên do là đa dạng phụ huynh có nhân tố kiện muốn tự đưa con đến trường cho chắc ăn chứ không muốn giao cho người khác. Hơn nữa, phụ huynh nhập cuộc ít còn do chi phí. Một em đi xe của Công ty TNHH MTV phục vụ công ích Giới trẻ xung phong đóng khoảng 900.000 - 1 triệu đồng tùy theo cự ly gần xa, cao hơn giá của hợp tác xã (khoảng 300.000 - 400.000 đồng/em).

Đợt dò hỏi đầu tiên, đưa giá của hợp tác phường có 300 phụ huynh đạt yêu cầu. Nhưng khi chuyển qua xe của Công ty TNHH MTV phục vụ công ích Tuổi teen xung phong chỉ còn 100 phụ huynh hoàn thành thủ tục. Trường lựa chọn tổ chức kinh doanh này vì họ đầu tư xe mới hoàn toàn nên lặng tâm hơn cho sinh viên.

Ông Nguyễn Văn Cải(phó hiệu trưởng Trường THPT Quang đãng Trung, huyện Củ Chi):

Trợ giá ít, phụ huynh không chứng nhận

Lúc trước, khi được không tính tiền hoàn toàn xe đưa rước, học sinh trường tôi (sĩ số 1.000 em) tham gia khá đông trong 3-4 năm. Nhưng vài năm trở lại đây, trường không công ty xe đưa rước nữa vì học sinh, phụ huynh không hoàn thành thủ tục. Nguyên cớ học sinh không đi xe đưa rước nữa là do cự ly trong khoảng nhà đến trường không quá xa, nhân tố kiện đi lại cho sinh viên ở khu vực cũng bình an, tiền trợ giá ít nên phụ huynh không hoàn thành thủ tục nữa.

* Phó hiệu trưởng một trường THCS ở Q.3:

Ngại xe cũ, 
không bình an

Phụ huynh học sinh không thắm thiết với xe đưa rước là do trợ giá thấp. Hình như đó, các trường làm cho biển sơ để kiếm được lại tiền trợ giá rất nhiêu khê. Để kiếm được lại tiền trợ giá, trường phải ký mấy trăm giấy tờ, đóng dấu cả xấp đủ loại hồ sơ. Mỗi lần công ti đưa đại dương sơ qua là... ngợp luôn. chậm triển khai là chưa kể xe của hợp tác phố còn cũ kỹ, không an ninh.

Tôi chứng kiến đôi khi học sinh không đủ chỗ ngồi phải đu sau xe, có em ngồi ngủ gục nên có thể nhào ra ngoài bất kỳ lúc nào. Xe cũ, không đảm bảo bình yên cho học sinh nên phụ huynh không đạt yêu cầu. Mà đầu tư xe mới thì tiền đóng quá cao, phụ huynh cũng không đăng ký. ngừng thi côngĐây là cái vòng lẩn quẩn chưa giải quyết được.

Bà Nguyễn Thị Thu Cúc (hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, Q.Bình Thạnh):

Báo giá cao quá 
nên thôi

Học sinh trường tôi phổ quát em ở các huyện 7, 9, 12, Gò Vấp... thường đi ô tô buýt đến trường. Trường cũng nghĩ tới việc doanh nghiệp xe đưa rước cho học sinh nhưng nghe báo giá cao quá (khoảng 1 triệu tiền việt/sinh viên) nên thôi. Tôi thấy doanh nghiệp được xe đưa rước cho sinh viên đi rất tốt. Nếu có đơn vị nào tổ chức đưa rước học sinh chất lượng tốt, giá cả có lí thì chúng tôi chuẩn bị hợp tác. Các đơn vị cứ đến trường khiến việc, chào giá thấy được tôi sẽ đọc thêm quan điểm phụ huynh rồi cho đăng ký.

* Ông Nguyễn Đức Trị(phó giám đốc Trung tâm Quản lý và quản lý vận tải hành khách công cộng TP.HCM):

Đầu tư xe mới, tăng luôn tiện ích cho xe đưa rước

Xe đưa rước học sinh, học sinh có trợ giá ở TP.HCM đã được triển khai trong khoảng niên học 2001-2002 với 14 trường tham gia, tới năm học 2012-2013 tăng cao 274 trường. Tuy nhiên, tới niên học 2015-2016 giảm chỉ còn 133 trường tham gia. Tương tự, số lượng học sinh đi xe đưa rước thời điểm cao nhất là khoảng 41 triệu lượt học sinh/năm học 2012-2013, đến năm học 2015-2016 giảm còn khoảng 17 triệu lượt.

Căn nguyên làm cho số lượng học sinh đi xe đưa rước giảm nhìn trong khoảng phía nhà trường là tâm lý e ngại trong việc xác nhận số học sinh đi xe đưa rước hằng ngày; trong khoảng phía công ty vận chuyên chở là đa số xe đưa rước sinh viên đã sử dụng trên 10 năm nên chất lượng xe giảm bớt.

Để hấp dẫn sinh viên đi học bằng xe đưa rước, chúng tôi đã yêu cầu biện pháp thực hiện trong công đoạn 1 (năm 2016) là xây dựng đề án ngân sách cung cấp lợi nhuận vay đầu cơ xe mới cho các tổ chức; yếu tố chỉnh số lượt được trợ giá/sinh viên và mức trợ giá học sinh đi xe đưa rước, sử dụng thẻ định danh để quản lý số lượt sinh viên đi xe đưa rước...

Bước vào thời kỳ 2 trong năm 2017, chúng tôi sẽ bắt buộc tiếp tục triển khai sử dụng thẻ định danh, đổi mới cơ chế trợ giá, lắp camera tại các cổng trường. Hình như đó, chúng tôi buộc phải Ban An ninh liên lạc TP, Sở Giáo dục và đào tạo, UBND huyện, huyện triển khai pháp luật hạn dè bỉu sinh viên sử dụng xe tư nhân tới trường.

N.ẨN ghi

HÀ BÌNH ghi

Đọc thêm: váy ngủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét