Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Chỉ số tiếp cận điện năng Việt Nam tăng 5 bậc

Thích hợp Báo cáo Môi trường kinh doanh 2017 (Doing Business 2017) của Nhà băng Địa cầu (WB) vừa công bố, xếp hạng chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam được xếp thứ 96/190 nước được đánh giá, tăng 5 bậc so cùng năm 2016.

 

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết chỉ số trên được WB đánh giá coi xét các yếu tố: Thời gian, độ tin yêu phân phối điện và minh bạch về giá, thủ tục, phí tổn.

 

Đáp ứng Báo cáo của WB, để cấp điện mới ở Việt Nam cần tiến hành 5 thủ tục với thời gian thực hành trong 46 ngày, phí tổn bằng 1.261,3% thu nhập bình quân đầu người. Độ tin yêu phân phối điện và sáng tỏ về giá điện đảm bảo 3/8 điểm.

 

Nếu so sánh cùng kết quả từng được công bố trong Báo cáo 2016 thì các nhân tố về số thủ tục, thời kì tiếp cận điện năng và chi phí thực hành đều được cải thiện rõ rệt. Đáng chú ý là số thủ tục đã giảm từ 6 xuống còn 5 thủ tục, mặc dù tổn phí không thay đổi nhưng liên kết với nhân tố thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam tăng nên điểm số kiểm tra về tổn phí tốt hơn.

 

Đặc biệt, nguyên tố thời gian tiếp cận điện năng đã có sự chuyển biến mạnh mẽ và rõ rệt nhất thị trường Hà Nội. Số ngày thực hiện đã giảm từ 59 xuống còn 46 (giảm 13 ngày so cùng trước). Trong đó thời kì thực hiện công tác của các doanh nghiệp điện lực chỉ còn 11 ngày, giảm 4 ngày.

 

Đảm bảo WB, mức thời kì này đã tiến rất gần tới nhóm ASEAN 4 và tốt hơn các nước Indonesia, Myanmar, Campuchia, Lào, Timor Leste.

 

Đánh giá của WB cũng chỉ rõ chỉ số tiếp cận điện năng nằm trong nhóm 5/10 chỉ số có chỉnh sửa tốt nhất thị trường Hà Nội, giúp đưa chỉ số kiểm tra chung về môi trường kinh doanh ở Việt Nam tăng 9 bậc so cùng năm trước.

 

Đây thực sự là tín hiệu đáng khích lệ nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế và cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam thích hợp tinh thần các Nghị quyết 19 của Chính phủ.

 

Cần quyết tâm hơn

 

Tương quan so sánh kết quả các nhân tố kiểm tra chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam cùng trung bình các nước ở châu Á - Thái Bình Dương và các nước lớn mạnh thuộc Doanh nghiệp Hợp tác và Tăng trưởng kinh tế (OECD) cho thấy, thời kì tiếp cận điện năng của Việt Nam ít hơn gần 1/2 lần so với mức bình quân của các nước thuộc 2 nhóm này; số thủ tục tương đương trung bình các nước; độ tín nhiệm về  cung cấp điện và sáng tỏ về giá tiệm cận gần mức trung bình của các nước tại địa điểm.

 

Không những thế, EVN vẫn cần phải nỗ lực tập kết hơn nữa để không ngừng cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, qua đó góp phần nâng cao khă năng cạnh tranh của nền kinh tế và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam.

 

EVN cho biết sẽ tiếp tục thực hành hiệu quả hơn nữa việc tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, nhiều chủng loại hóa các kênh tiếp nhận thông tin từ phía quý khách hàng phê chuẩn dây chuyền các phòng giao tế, website trực tuyến, các trọng điểm chăm nom quý khách để kết nạp, giải quyết kịp thời những thông tin phản hồi và đơn hàng từ phía quý khách hàng.

 

Giờ đây, về thủ tục, các tổ chức điện lực đều đã tiến hành giải quyết thủ tục phù hợp cơ chế một cửa qua đó đã đơn giản hóa  giấy tờ, hồ sơ và các thủ tục có ảnh hưởng tới chỉ số tiếp cận điện năng giúp tiết kiệm thời kì, ông sức cho quý khách hàng. Những kết quả này cần phải được thực hành quyết liệt và hiệu quả hơn nữa nhất Hà Nội là tại điện lực các quận, huyện và các doanh nghiệp điện lực của các tỉnh, tỉnh thành.


Đọc thêm: báo giá vỏ tủ điện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét