“Giải cứu giao thông” - nói thì dễ, chứ khiến cho thì rất khó khăn. Chẳng hạn, bạn nào cũng nói được rằng: cư dân phải có ý thức văn hóa liên lạc, tôn trọng luật giao thông; ô tô buýt phải phát huy hiệu quả; phải điều hành cho được xe tư nhân; phải quy hoạch lại chuỗi hệ thống liên lạc; phải xây đa dạng metro... Nhưng thử đi vào từng chuyện một mà xem, có dễ làm hay không?
Chả hạn, khách hàng nào chẳng muốn TP.HCM được như Nhật Bản, với hệ thống metro nhằng nhịt, nhưng tiền đâu? Người nào chẳng muốn các con phố sá phải mở rộng hơn, phải có những đoạn đường cao tốc xuyên thị trấn để xe pháo bớt chuyển động loằng ngoằng, nhưng lấy đâu ra kinh phí mà bồi hoàn giải tỏa?...
Đến với cuộc tọa đàm “Hiến kế giải cứu liên lạc TP.HCM” diễn ra tại báo Tuổi Trẻ sáng 25-10, ai khách hàng nào cũng mang tới những tâm trạng giận dữ, những giải pháp mà bản thân tin là khả thi. Toàn bộ mọi nhân tố đều được mổ xẻ thâm thúy.
Trong khoảng chuyện vĩ mô như quy hoạch có yếu tố, gian khổ về quỹ đất; đến những chuyện gây tranh cãi như khiến gì để hạn nhạo báng xe gắn máy, xế hộp, hay gọi bình thường là công cụ lưu thông tư nhân; nhưng chúng tôi khác biệt thích một “đặt hàng” vi mô từ ông Từ trần Việt Hùng - phó chủ toạ túc trực Ủy ban An ninh liên lạc giang sơn: “Ngay trong khoảng tuần đến, hay chậm trễ nhất là 04 tuần tới, TP.HCM nên xắn tay vào khắc phục chuyện cái lòng phố đi”.
Ô, sao đang rỉ tai to tát tự dưng lại “đặt hàng” tới lãnh đạo TP.HCM một chuyện bé xíu như cái vỉa hè? Ông Hùng lý giải: “Dự buổi tọa đàm với sự hiện diện của đầy đủ người tâm huyết, thông thuộc về vấn đề liên lạc, tôi thấy được, và cũng hợp nhất là phải làm cho sao cho ô tô buýt thật sự hiệu quả.
Có người thì nghĩ là muốn ô tô buýt hiệu quả thì phải đánh tháo nó khỏi vòng vây của xe gắn máy, bởi vậy nên hạn dè bỉu xe gắn máy. Xe siêu xe tư nhân cũng phải được hạn dè bỉu bằng nhiều loại phí... Làm được mấy chuyện ấy cần phải có lộ trình và không thể một sớm một chiều.
Nhưng ví như, khiến hoàn thành mấy chuyện ấy đi, nhưng vỉa hè vẫn cứ bị chiếm giữ dụng để kinh doanh, xe cộ vẫn phi lên lòng đường... thì lấy đâu ra lối đi cho người đi ô tô buýt? Xe buýt muốn phát triển thì ngừng khoát hè phố phải thông thoáng, khi ấy người dân mới thoải mái đi lại, lựa chọn xe buýt khiến cho dụng cụ chính của mình”.
Bởi vậy, ông Hùng “đặt hàng” chỉ đạo TP.HCM hãy bắt đầu bằng câu chuyện nhỏ bé nhất, đó là điều hành tốt lòng phố, trả lại cho người dân thì mới hi vọng cứu được ô tô buýt. Và ông Hùng cũng yêu cầu hãy quy từng centimet vuông lòng phố ra tiền, khi ấy sẽ dễ điều hành hơn, nhờ có động lực!
Trung tá Huỳnh Trung Phong - phó phòng đảm nhiệm Phòng CSGT TP.HCM - đồng tình quan điểm ông Hùng, và cũng cho biết chuyện tạo lập trật tự lòng phố để trả lại sức dân là một tiêu chí của TP mà hàng ngũ CSGT sẽ tham gia một phần trong “chiến dịch”.
Trong khoảng đề xuất nho bé bỏng mà cần thiết và cũng đầy thách thức cho TP.HCM ấy của ông Qua đời Việt Hùng, khiến cho chúng tôi nảy ra nghi vấn: Ồ, trên bức chụp giao thông hỗn độn, có bao giờ mỗi người trong chúng ta soi bản thân vào đấy?
Và cam kết sẽ có không ít người đã thấy bản thân cũng vượt đèn đỏ, cũng phi lên lòng đường, cũng lấn làn búa xua...? Những chuyện nho nhỏ tuổi ấy, theo trung tá Phong, lại là cội nguồn lớn dẫn tới hỗn loàn giao thông. Vậy thì, đôi lúc giải pháp dễ thực thi nhất để góp phần giải cứu liên lạc, đó là mỗi người hãy tự vấn đề chỉnh chính mình để có cái mà chúng ta thường nói - văn hóa liên lạc.
Xem nhiều hơn: váy ngủ 2 dây
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét