Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Báo AnhKẹt xe Sài Gòn, Hà Nội sẽ trầm trọng do xe hơi - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Kẹt xe dưới cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình - Ảnh: ĐỨC PHÚ
Kẹt xe dưới cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Nan giải bài toán xe bán chuyển vận 

Toàn bộ sự bùng nổ số tiền thu về từ việc bán sản phẩm xe hơi đều dồn vào một chỗ tại 2 trung tâm kĩ nghệ lớn nhất nước: Thủ đô và TP.HCM - nơi có dân số chiếm người ấy dân số thành phố VN. Không chỉ bùng nổ lượng xe bốn chỗ, mà xe bán tải cũng được người địa phương chọn phổ thông vì tính khả dụng vừa chở người và hàng.

Dường như đó, theo pháp luật mới trong Quy chuẩn 41 năm 2016 (QCVN 41:2016/BGTVT) ban hành theo thông tư 06/2016/TT-BGTVT của Bộ Liên lạc vận chuyên chở về Quy chuẩn khoa học non sông về báo hiệu con đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-11 đến đây, dòng xe bán vận tải sẽ không còn bị hạn dè bỉu nhiều mặt như phân làn, đi tham gia giờ cấm, pháp luật cấp trong hệ thống báo hiệu giao thông con đường bộ.

Nhưng liệu có hợp trong thời điểm hiện tại, khi cơ sở vật chất cơ sở vật chất còn kém, các con phố phường chật chội với lượng xe 2 bánh lên đến 45 triệu xe trên cả nước, chưa kể lượng lớn xe buýt, xe chuyển vận, xe khách đang ngày càng tăng từng ngày.

Các chuyên gia nước ngoài nghĩ là không chỉ riêng TP.HCM, Hà Nội, các đô thị lớn tại VN khá chật hẹp so với những thị trấn ở các nước hàng xóm. Chi nhánh hạ tầng không theo kịp tiến độ phát triển. Nạn tắc cứng trục đường sá tại các thành phố lớn VN sẽ là một thực tế không xa trong tương lai.

Năm 2011, Nhà băng Quả đât (WB) từng đưa ra mức dự đoán ước lượng chỉ cần lượng xe hơi VN đạt mức vừa phải như tại Malaysia, toàn thể giao thông tại Hà Nội sẽ rơi vào hiện trạng tê liệt, bởi chỉ 9% diện tích đất ở trọng tâm của Hà Nội được dùng để khiến trục tuyến phố chính và phụ, so với 32% ở Manhattan, New York, Mỹ.

Doanh thu xe bán vận tải tăng chóng mặt

Theo Wallstreetdaily, các nhà đóng chai xe hơi lớn quả đât như Mercedes, Toyota khá sững sờ trước sự bứt phá về doanh số bán xe hơi của vietnam trong 3 năm quay về đây (2014-2016).

Cụ thể trong năm 2015, doanh thu xe hơi, xe chuyên chở, xe chở khách ở vietnam bán ra tăng 55%, đạt 244.914 chiếc, được cho là năm kỷ lục.

Doanh thu bán xe của quý 1-2016 tiếp tục tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tổng số xe bán vận tải tung ra trên toàn quốc 6 04 tuần đầu năm 2016 đạt 11.562 chiếc, cao gần gấp đôi cùng kỳ năm rồi là 6.818 chiếc, vận tốc lớn mạnh xe này rất với tốc độ cao, theo số liệu thống kê của VAMA.

Nhập xe bán tải trong khoảng các nước ASEAN rẻ hơn

Theo học giả Arve Hansen, thỏa thuận giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á chính thức có hiệu lực đầy đủ từ năm 2018, tạo dựng đường cho xe hơi giá rẻ Thái Lan, Malaysia, Indonesia nhập cảng ồ ạt vào vn.

Một mẫu xe bán tải mới được giới thiệu tại triển lãm xe hơi Việt Nam - Ảnh minh họa: H.Như
Một mẫu xe bán vận tải mới được giới thiệu tại triển lãm xe hơi vietnam - Ảnh minh họa: H.Như

Năm 2015, Thái Lan đứng thứ 4 trong danh sách các nước xuất khẩu xe hơi vào VN sau China, Hàn Quốc và Ấn Độ. Quý 1-2016, Thái Lan vươn lên và giữ vị trí đầu bảng, từ 2.355 xe nhập năm 2015 lên 10.155 xe (7.700 xe bán vận tải) trong quý đầu tiên năm 2016, trị giá 183 triệu đô la.

Xe bán vận tải (được gọi là xe chuyển vận trong danh mục vật phẩm nhập cảng) là thành phần chính tạo nên vị trí số một của xe Thái, bao gồm các mẫu chính Ford Ranger, Mazda BT-50, Nissan NP300 Navara, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux. 

Ưu tiên hàng đầu của các hãng vẫn là lợi nhuận. Do đó, phương án nào mang đến lãi cao hơn sẽ là hướng chọn. Ông Yoshihisa Maruta - chủ tịch Toyota Việt Nam - cho biết: "Chúng tôi đang cân nhắc có tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất tại Việt Nam hay không do chi tiêu nhập khẩu xe từ các nước ASEAN sẽ rẻ hơn tham gia năm 2018".

Tắc con đường, người Việt sốt ruột không?

Sức hấp dẫn của việc chiếm hữu xe hơi ở nhiều phần người Việt, mà chi tiết là nhóm “nhà giàu mới nổi” tại VN, không bị nguội, thậm chí tăng lên bất chấp trạng thái tắc các con phố, bài báo trên The Economist cùng đội ngũ chuyên gia đánh giá.

“Họ cho rằng việc đi xe máy trở nên nguy hại hơn khi rủi ro va chạm xe trên phố gây tử chiến tăng thêm. Giả dụ tắc trục đường, họ thà chịu cảnh ngồi trong xe hơi có vấn đề hòa hơn là ngồi trên xe máy hot vã mồ hôi” - ông Arve Hansen trích quan điểm của số đông lực lượng "nhà giàu mới nổi".

Bộ phận tìm hiểu Economist Intelligence Unit (EIU) mới đây cho biết đội ngũ “nhà giàu mới nổi” tại Việt Nam đang tăng trưởng với tốc độ cao thứ 3 khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hai đầu tàu kinh tế VN trở thành hoạt động mua bán màu mỡ cho các nhà chế biến xe hơi quả đât như Toyota, Mercedes-Benz, Ford, Honda, thậm chí có cả Porsche hay Bentleys.

Hình như đó, đa dạng yếu tố khách quan bên ngoài cũng làm cho phần đông những người Việt có nhân tố kiện tin ưa thích xe hơi hơn, như ô tô buýt - loại hình liên lạc bị cho là kém độ tin cậy. Số liệu mà The Economist đưa ra nói rằng số người đi xe buýt ở Hà Nội đã giảm 14% trong vòng một năm qua; cơ sở cơ sở xấu đi ảnh hưởng phổ quát tới điều bình yên giao thông và ô nhiễm không gian.

Và cần thiết, việc phổ biến hóa phường hội tăng thêm quyền chiếm hữu xe. Chiếm hữu một chiếc xe hơi nhường như choán một địa điểm trung tâm trong các nguyện vọng của phân khúc trung lưu đang tạo ra nhanh lẹ của VN.

TRÙNG DƯƠNG (tổng hợp từ The Economist, Wallstreetdaily)

Xem thêm: váy ngủ hoạt hình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét