Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

Chuẩn hóa các thủ tục hành chính về tiếp cận điện năng

Thời kì thực hiện thủ tục hành chính về tiếp cận điện năng đã giảm từ 18 ngày xuống còn 8,15 ngày tại các doanh nghiệp điện lực.

 


PC Đà Nẵng cố gắng rút ngắn thời kì tiếp cận điện năng sử dụng cho quý khách hàng lắp đặt điện 

Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 của Chính phủ và Quyết định số 3575/QĐ-BCT ngày 23/4/2014 của Bộ Công Thương về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh giang sơn; trong đó có nhiệm vụ “Rút ngắn thời kì tiếp cận điện năng đối cùng các tổ chức, dự án đầu tư xuống còn tối đa là 70 ngày”, Bộ Công thương nghiệp đã ban hành Thông tư 33/2014/TT-BCT ngày 10/10/ 2014 quy định một số nội dung rút ngắn thời kì tiếp cận điện năng.

Cụ thể, thời kì tiếp cận điện năng của quý khách mua điện nhu cầu đấu nối vào lưới điện trung áp được rút xuống còn từ 36 - 41 ngày trong năm 2015 (trong đó, thời gian thực hành thủ tục của các cơ quan quản lý giang sơn là 18 - 23 ngày, thời kì thực hành thủ tục của các doanh nghiệp điện lực là 18 ngày). Từ tháng 7/2015 đến nay thì thời gian thực hiện thủ tục của các tổ chức điện lực là 8,15 ngày. Đây là đổi thay lớn về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tiếp cận điện năng, giúp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh nhà nước. Cụ thể là theo kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2015 của Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Địa cầu (WB) mới lên tiếng đối với 189 nền kinh tế trên thế giới trong đó có kết quả kiểm tra về chỉ số tiếp cận điện năng; các nhân tố về thời kì tiếp cận điện năng và tổn phí thực hiện đều có cải thiện so với năm 2014. Phù hợp kết quả đánh giá này, chỉ số tiếp cận điện năng năm 2015 của Việt Nam tăng 22 bậc so với năm 2014 và đứng tại khu vực 108/189. Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam là chỉ số có kết quả thay đổi tốt nhất thị trường Hà Nội trong 10 chỉ số kiểm tra về môi trường kinh doanh của Việt Nam. Nội dung thay đổi của ngành điện Việt Nam cũng được Doing Business ghi nhận trong danh sách 19 nước có cải thiện hiệu quả quy trình tiếp cận điện. Trong đó, số ngày thực hiện của Việt Nam là 59 ngày (bao gồm các thủ tục của Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN và các đơn vị công dụng thúc đẩy) tốt hơn các nước Indonesia, Timor-Leste, Campuchia, Myanmar và Lào.

Ở Hội nghị chuẩn hóa chuỗi thủ tục hành chính về dán nhãn năng lượng và tiếp cận điện năng được đơn vị mới đây, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đề ra những biện pháp nhằm rút ngắn thời kì tiếp cận điện năng hơn nữa như: Thực hành phương châm "dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát"; đẩy mạnh thực hành chính sách 1 cửa đối cùng mọi giao tế của quý khách; không ngừng công khai, minh bạch về thứ tự, thủ tục, đơn giá, định mức hay xây dựng các thiết kế mẫu cho quý khách chọn lọc... 

EVN cũng kiến nghị các cơ quan Trung ương và các địa phương một số nội dung như: Sửa đổi Thông tư 33/2014/TT-BCT ngày 10/10/ 2014 theo hướng chuyển thành hậu kiểm đối cùng nội dung xác nhận đạt quy hoạch các công trình Trung áp; UBND các tỉnh/ thị thành ưng chuẩn bỏ hoặc chuyển sang hậu kiểm đối với các thủ tục Thỏa thuận nơi cột /trạm điện và hành lang lưới điện, cấp phép thi công công trình xây dựng, kế hoạch che đậy môi trường hay gộp các thủ tục làm một để thực hiện song song cùng một cơ quan đầu mối phù hợp chế độ "1 cửa liên thông"; UBND các tỉnh/ thành thị lãnh đạo các Sở/ Ban/ Ngành thực hiện đúng các nội dung tại Điều 5 của Thông tư 33/2014/TT-BCT ngày 10/10/ 2014. Cụ thể: Ban hành quy định về thời kì giải quyết thủ tục thỏa thuận vị trí cột/ trạm điện và hành lang lưới điện (<=05 ngày làm việc đối cùng lưới điện trung áp trên không và <=10 ngày đối với lưới điện trung áp đi ngầm); Ban hành quy định về thời gian giải quyết đối cùng thủ tục cấp phép thi công xây dựng công trình điện (<=07 ngày làm việc đối với lưới điện trung áp trên không và <=10 ngày đối với lưới điện trung áp đi ngầm).

Có thể thấy, đổi thay cách tân thủ tục hành chính trong lĩnh vực tiếp cận điện năng, giúp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh giang sơn là nhiệm vụ không chỉ của riêng các công ty Điện lực nhưng là sự hợp sức, thống nhất thị trường Hà Nội và đồng hành của các cơ quan hành chính. Cho nên đòi hỏi các cơ quan, đơn vị phải không ngừng quyết tâm để cải thiện hơn nữa môi trường làm việc, thủ tục hành chính... để mỗi bước nâng cao chất lượng tốt dịch vụ quý khách, cải thiện độ tin yêu cung ứng điện, tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, nhằm dùng cho càng ngày càng tốt hơn mục đích sử dụng của quý khách và xã hội.


Xem thêm: báo giá vỏ tủ điện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét